Sống khỏe mỗi ngày

Trang blog sức khỏe online của chúng tôi hy vọng cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn sống khỏe mỗi ngày.

Bệnh bạch biến có ảnh hưởng gì không?

Hầu hết mọi người đều phân vân không biết bạch biến có ảnh hưởng gì không, nếu không chữa trị thì có sao không? Bệnh bạch biến là một trong những căn bệnh da liễu có tỉ lệ người mắc khá cao ở nước ta. Khác với bệnh vảy nến và nhiều căn bệnh ngoài da khác, người bệnh bạch biến không xuất hiện bất kỳ dấu hiệu, triệu chứng ngứa ngáy hay đau rát khó chịu nào.

f:id:ThanhHang:20181003184743j:plain

Tổng quan về bệnh bạch biến

Bệnh bạch biến có tên khoa học là Vitiligo là hiện tượng mất sắc tố melanin khiến da chuyển sang màu trắng, có thể mất màu theo từng mảng da lớn nhưng cũng có thể chỉ là các đốm nhỏ rải rác trên khắp cơ thể.

Cho đến nay, vẫn chưa có một công bố chính thức nào về nguyên nhân gây bệnh bạch biến do đâu, tuy nhiên hầu hết các chuyên gia đều đồng quan điểm cho rằng yếu tố di truyền và tự miễn dịch là chất xúc tác gây ra bệnh.

Ngoài ra, các yếu tố như: thường xuyên căng thẳng, stress, các bệnh lý về tuyến yên, tuyến sinh dục cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc khiến tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Người bị bệnh bạch biến thì vùng da tổn thương sẽ có màu trắng bạch, chia ranh giới rõ ràng với các vùng da bình thường xuyên quanh. Tại vùng da mang bệnh, hoàn toàn không xảy ra triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu hay bất kỳ dấu hiệu nào khác, thậm chí lông mọc trên đám bạch biến cũng sẽ trắng như cước.

Bệnh bạch biến thường khởi phát nhiều ở các vị trí như: mu bàn tay, cổ tay, cẳng tay, vùng mặt và vùng sinh dục. Bệnh có thể lan rộng sang các vùng da xung quanh và có xu hướng chuyển nặng và mùa hè và giảm bớt vào mùa đông.

f:id:ThanhHang:20181003185156j:plain

Bệnh bạch biến có ảnh hưởng gì không?

Trở lại với thắc mắc bệnh bạch biến có ảnh hưởng gì không, các chuyên gia phòng khám phụ khoa hà nội cho biết: Mặc dù không đe dọa trực tiếp đến tính mạng cũng không gây ảnh hưởng quá nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, nhưng bệnh bạch biến lại gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và tâm lý người bệnh. Cụ thể:

- Bệnh bạch biến có liên quan trực tiếp đến cấu tạo sắc tố da. Chính vì vậy vùng da mang bệnh rất dễ bị bỏng nắng. Đó cũng là nguyên nhân khiến người bệnh bạch biến có nguy cơ cao bị thư da hơn so với người bệnh thường. Như vậy, mặc dù không tác động trực tiếp đến sức khỏe nhưng bệnh bạch biến lại tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm khó lường.

- Các vùng da loang lổ đã gây ảnh hưởng rất lớn về mặt thẩm mỹ khiến người bệnh tự ti, mặc cảm, không dám tiếp xúc với mọi người xung quanh, nhất là khi vùng da mang bệnh xuất hiện ở các vị trí hở như: mặt, cánh tay, chân,… Ngoài ra, còn khiến người bệnh gặp không ít bất lợi trong công việc và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Một ảnh hưởng rất nghiêm trọng nữa của bệnh bạch biến đó là có thể gây ra tình trạng kỳ thị làn da, khiến người bệnh bị xa lánh, hắt hủi trước người đối diện. Nguy hiểm hơn, bệnh bạch biến có thể lan rộng về phạm vi nếu không được chữa trị kịp thời và đúng cách.

Như vậy, bệnh bạch biến gây ra rất nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Vì vậy, mỗi người trong chúng ta nên tích cực phòng ngừa bệnh, tuyệt đối không chủ quan, chần chừ thăm khám nếu nhận thấy dấu hiệu của bệnh, chủ động điều trị sớm tránh tình trạng để bệnh chuyển nặng gây khiến quá trình điều trị thêm khó khăn, tốn kém.

f:id:ThanhHang:20181003185206j:plain

Cách phòng tránh bệnh bạch biến

Để hỗ trợ quá trình điều trị cũng như phòng ngừa bệnh bạch biến hiệu quả người bệnh cần lưu ý đến chế độ sinh hoạt và chế độ ăn uống.

- Nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao điều độ, hợp lý để nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Ngủ đủ giấc, đúng giờ theo nhịp sinh học, tránh thức khuya, tránh làm việc nặng.

- Che chắn da kỹ lưỡng trước khi ra ngoài, nhất là vào những ngày hè nóng bức.

- Vệ sinh da thường xuyên, đúng cách.

- Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học, bổ sung các loại thực phẩm thanh nhiệt, giải độc, chứa nhiều vitamin và các khoáng chất vào thực đơn ăn uống mỗi ngày thông qua một số loại rau củ như: rau bina, cà chua, bắp cải, các loại đậu,… - - Hạn chế các loại trà, cà phê và tuyệt đối không sử dụng các loại rượu, bia và các chất kích thích.

- Hạn chế các loại đồ ăn nhiều dầu, mỡ, đồ ăn cay, nóng.

Nếu bạn đang mắc bệnh bạch biến thì lời khuyên hữu ích nhất cho bạn lúc này chính là bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, dựa vào mức độ bệnh, phạm vi mắc bệnh và thể trạng của bạn mà bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị tương ứng, tuyệt đối không chủ quan hay tự ý chữa trị tại nhà khi chưa có sự thăm khám, chỉ định của các y bác sĩ bởi việc điều trị sai cách có thể gây ra những hệ lụy không lường trước được.

Trên đây, là những chia sẻ về bệnh bạch biến có ảnh hưởng gì không của trang thông tin sức khỏe chúng tôi.