Sống khỏe mỗi ngày

Trang blog sức khỏe online của chúng tôi hy vọng cung cấp những thông tin hữu ích giúp bạn sống khỏe mỗi ngày.

Da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa là bệnh gì?

Xin các chuyên gia sống khỏe mỗi ngày cho em hỏi da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa có sao không ạ? Chẳng là mấy hôm nay da em tự dung bị sưng đỏ, mà không ngứa tý nào cả nhưng nhìn rất sợ em không biết triệu chứng này có nguy hiểm lắm không? Muốn hỏi các bác sĩ xem em đang gặp phải bệnh gì? Em xin cảm ơn! - Thu Hiên, Hà Nam.

f:id:ThanhHang:20181015182113j:plain

Chào bạn Thu Hiên, có rất nhiều người gặp phải tình trạng da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa như bạn và nó cũng là vấn đề được nhiều người thắc mắc ra thời gian gần đây. Không để bạn mất nhiều thời gian nữa, các chuyên gia chúng tôi xin có câu trả lời cho bạn như sau:

Da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa là bệnh gì?

Tình trạng da nổi mẩn đỏ tức là trên da xuất hiện các vết màu đỏ hoặc đám da sần gồ cao hơn so với bề mặt da bình thường có thể là 1 vùng nhỏ hoặc lan khắp cơ thể. Nếu người bệnh tác động nhiều vào những vị trí mẩn đỏ này chúng có thể trở nên tồi tệ hơn.

Khi da nổi mẩn đỏ chắc chắn bạn nghĩ ngay đến những trường hợp bị nổi mề đay ngứa, nhưng bạn đừng vội kết luận bởi đây có thể không phải triệu chứng của bệnh đó. Da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa rất có thể là biểu hiện của bệnh lý nào đó trong cơ thể chính vì thế bạn cần chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe kỹ hơn khi gặp dấu hiệu này.

Nhiều người cho rằng da nổi mẩn đỏ chỉ đơn thuần là dị ứng, nhưng xin lưu ý một vấn đề dị ứng cho dù là nguyên nhân nào cũng sẽ gây ngứa trong khi trường hợp của bạn không thấy ngứa nên có thể bạn không phải bị dị ứng thông thường mà do nguyên nhân khác.

f:id:ThanhHang:20181015182129j:plain

Da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa là bị bệnh gì?

Theo như những mô tả của bạn Thu Hiền, trường hợp giống như bạn chúng tôi gặp khá nhiều. Bởi biểu hiện của nó dễ khiến người khác nhầm lẫn với những bệnh lý ngoài da hay gặp như: nổi mề đay, dị ứng thời tiết, dị ứng thức ăn… Nhưng chúng ta có thể loại bỏ qua nguyên nhân này vì những bệnh này gây ngứa rất nhiều.

Còn khi bạn không thấy ngứa thì rất có thể đó là biểu hiện của một số bệnh cụ thể:

Bị giãn mao mạch

Hiện tượng giãn mao mạch máu thường xảy ra với những làn da mỏng, yếu. Những vùng da dễ bị tổn thương thường ở đầu, mũi, má, mặt sau ngoài đùi, bắp tay… Khi bị giãn mao mạch các mạch máu nhỏ, cách tĩnh mạch ngoại biên bị phình giãn gây hiện tượng nổi mẩn đỏ trên bề mặt da.

Để nhận biết hiện tượng này bạn chú ý tới những mao mạch bị giãn ra có hình mạng nhện ly ti dưới da, da khu vực này sẫm màu hơn, bên ngoài mẩn đỏ hoặc có mụn trên bề mặt da.

Bị nhiễm virus siêu vi

Bệnh do siêu vi trùng gây nên, tiến triển nhanh từ 3 - 7 ngày người bệnh có những biểu hiện như da mẩn đỏ nhưng không ngứa, sốt cao kéo dài vài ngày sau khi nốt sần trên da xuất hiện.

f:id:ThanhHang:20181015182145j:plain

Viêm mao mạch dị ứng

Bệnh không rõ nguyên nhân gây ra khi phát triển hình thành những tổn thương lan tỏa khắp hệ thống vi mạch tại một số cơ quan chủ yếu như da, ruột, khớp. Bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ em và những người trẻ tuổi.

Bạn có thể nhận biết viêm mao mạch dị ứng với những dấu hiệu như da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa ở nhiều vùng da trên cơ thể, dù không ngứa nhưng có thể bị phù nếu bệnh nặng.

Có thể là do nước cứng tạm thời chứa Na- và Ca+ gây ra.

Mụn rộp sinh dục

Bệnh lây truyền qua đường tình dục với triệu chứng điển hình là xuất hiện mụn nước nhỏ li ti quanh khu vực bộ phận sinh dục, kèm theo đó là da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa. Mới đầu mụn nước còn nhỏ sau đó lớn dần, màu trắng đục mọc thành từng cụm.

Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời chúng sẽ vỡ ra chảy dịch lây lan rộng hơn đồng thời mưng mủ gây viêm loét trên về mặt da, có mùi khó chịu. Một thời gian sau bệnh sẽ lành lại nhưng có để lại sẹo đồng thời tình trạng sau này càng tái phát thường xuyên, mức độ bệnh nặng hơn.

Mắc bệnh sùi mào gà

Đây cũng là một bệnh lý lây qua đường tình dục, người bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện như mụn nước, nốt u nhú tại bộ phận sinh dục, khu vực nhiễm bệnh da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa mà đau rát. Nếu lấy tay ấn vào nốt mụn mủ hoặc dịch sẽ chảy ra có mùi.

Tóm lại: Cho dù là nguyên nhân nào thì biểu hiện da nổi mẩn đỏ nhưng không ngứa đều có khả năng là những bệnh lý khác nhau vì thế để chắc chắn nhất tình trạng mình đang mắc phải là gì chúng tôi khuyên bạn Thu Hiên nên tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, kiểm tra cẩn thận.